การใช้งาน หน้ากาก N95 

ในช่วงนี้ที่ประเทศไทยกำลังประสบกับปัญหาค่าฝุ่นละออง PM 2.5ซึ่งกำลังระบาดอย่างหนักและต่อเนื่องมาเป็นเวลานานแล้วดังนั้นการซื้อหน้ากากอนามัยเพื่อใส่ป้องกันฝุ่นจึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เราควรจะทำกันในขณะนี้แต่อย่างที่ทราบกันดีว่าหน้ากากอนามัยแบบทั่วๆไปที่ใช้กันนั้นไม่สามารถป้องกันฝุ่น PM 2.5 ได้จำเป็นต้องใช้หน้ากากอนามัย N95 เท่านั้นซึ่งอย่างที่รู้กันดีอยู่ว่าหน้ากากอนามัยN95นั้นมีราคาที่ค่อนข้างสูงมากและหาซื้อได้ค่อนข้างยากในประเทศไทย

ดังนั้นเราจึงควรมาดูวิธีการใช้งานที่ถูกต้องเพื่อให้คุ้มค่ากับราคาที่ต้องเสียไปจากกันซื้อหน้ากากอนามัยN95มาใช้งานอย่างแรกเลยเราสามารถที่จะเลือกซื้อหน้ากากอนามัยN95ได้ว่าเราจะซื้อแบบใช้แล้วทิ้งหรือแบบที่สามารถเปลี่ยนไส้กองได้โดยปกติแล้วหน้ากากอนามัยN95ที่เป็นแบบใช้แล้วทิ้งเราจะสามารถใช้งานหน้ากากชนิดนี้ได้ประมาณสองถึงสามวันเท่านั้นก็สมควรที่จะทิ้งได้แล้วเพราะว่าปริมาณฝุ่นที่เกาะอยู่ตามหน้ากากก็จะมีปริมาณหนาแน่นทำให้เราหายใจไม่ค่อยออกแล้วหรือบางครั้งหน้ากาก

ก็มีความสกปรกจนเกินไปจนไม่สามารถนำกลับมาใช้งานใหม่ได้หรือบางทีก็อาจจะฉีกขาดทำให้ใช้งานไม่ได้แล้วส่วนอีกชนิดหนึ่งก็คือหน้ากากที่สามารถถอดซักออกได้ การใช้หน้ากากแบบนี้ควรจะถอดซักออกทุกวันหรืออย่างน้อยก็วันเว้นวันรวมถึงการเปลี่ยนไส้กองก็ควรจะเปลี่ยนวันเว้นวันเปลี่ยนทีเพื่อความสะอาดของระบบการหายใจทีนี้การใช้หน้ากากอนามัยที่ถูกต้องนั้นควรจะใช้หน้ากากอนามัยที่ไม่มีรอยยับรอยหักเพราะหากมีรอยพวกนี้เกิดขึ้นที่ตัวหน้ากากสิทธิภาพ

การกรองอากาศลดลงและควรตรวจสอบความสะอาดของหน้าว่ามีรอยเปื้อนหรือไม่เช็คความคมของโลหะที่ติดอยู่กับตัวหน้ากากจะต้องไม่เกิดอันตรายแก่เราที่เป็นผู้สวมใส่ใส่ของที่หูต้องแน่นหนาพอควรเลือกซื้อหน้ากากที่มีความกระชับและพอดีกับหน้าของผู้สวมใส่ คุณรักสาทำความสะอาดมือก่อนใส่หรือถอดหน้ากากเสมอเพื่อป้องกันเชื้อโรคที่อยู่จากมือเราไปติดกับหน้ากาก

และที่สำคัญเลยห้ามใช้หน้ากากร่วมกับผู้อื่นเพราะหน้ากากถือเป็นสิ่งของส่วนตัวไม่สามารถใช้ร่วมกันได้ และเมื่อเราต้องถอนหน้ากากเก็บเอาไว้ควรเก็บในที่ที่ไม่มีฝุ่นไม่มีสารเคมีที่เป็นอันตรายหรือถ้าเป็นหน้ากากที่ต้องใช้แล้วทิ้งให้ใส่ถุงพลาสติกมัดปากถุงแล้วทิ้งถังขยะได้เลยและที่สำคัญทุกครั้งที่เราจับหน้ากากก็อย่าลืมล้างมือให้สะอาดด้วยนะคะ            

 

สนับสนุนโดย  entaplay